Lượt xem: 1509

Tổ hợp tác nuôi và kinh doanh chim trĩ xã Trường Khánh giúp chị em phụ nữ có thu nhập ổn định

    Tổ hợp tác nuôi và kinh doanh chim trĩ ấp Trường Hưng, xã Trường Khánh, huyện Long Phú được thành lập vào tháng 7-2019. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Tổ hợp tác đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các thành viên an tâm sản xuất và có thêm thu nhập cho gia đình.

    Hiện Tổ hợp tác có 07 hộ chị em phụ nữ tham gia. Theo nhận xét của các thành viên, chim trĩ dễ nuôi hơn so với các loại gia cầm khác như gà, vịt. Khi làm xong việc đồng áng hay công việc nhà, thì ai cũng có thể chăm sóc, nên ít tốn công. Chim trĩ có sức đề kháng cao nên ít mắc bệnh, thịt rất ngon, độ dinh dưỡng cao.

    Từ khi tham gia vào Tổ hợp tác, nhờ đầu ra ổn định và ở mức cao nên các chị em rất an tâm. Chị Nguyễn Thanh Kiều, ấp Trường Hưng, xã Trường Khánh, huyện Long Phú bộc bạch: “Nuôi chim trĩ có thuận lợi là nuôi được 6 tháng nó đẻ trứng, Tổ hợp tác thu lại 1 trứng 12.000đ. Ngoài bán trứng thì tôi chọn một số con tốt để bán chim giống. Mô hình này rất hay, dễ thực hiện, giúp tăng thu nhập, đời sống gia đình tôi cũng ổn định hơn.”
Tham gia Tổ hợp tác, các thành viên được hỗ trợ 50% chi phí con giống và có dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi; đồng thời được ngành chuyên môn tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật về chăm sóc, phòng bệnh cho chim trĩ; Tổ hợp tác bao tiêu 100% sản phẩm của các thành viên, thấy được hiệu quả nên mọi người tích cực tham gia để liên kết và nhiệt tình giúp nhau trong sản xuất.

Tham quan mô hình nuôi chim trĩ của chị Nguyễn Thanh Kiều (bên phải) 

    Ông Lâm Văn Thống, ấp Trường Hưng, xã Trường Khánh, huyện Long Phú nhận xét: “Qua theo dõi mô hình nuôi chim trĩ, tôi thấy mô hình này có hiệu quả rất tốt. Nếu trong thời gian tới, mô hình này được nhân rộng hơn để hạn chế lúa vụ 3, người dân làm 2 vụ lúa, 1 vụ màu cộng với mô hình này thu nhập sẽ ngày càng tăng lên”.

    Chim trĩ hiện nay rất được thị trường ưa chuộng, ngoài thịt thương phẩm, còn có thể nuôi bán giống và chim có màu sắc bắt mắt tuyển chọn bán làm kiểng. Chim trĩ nuôi từ 3 - 4 tháng có thể xuất bán thịt, từ 6 - 7 tháng có thể cho sinh sản. Bình quân mỗi năm, 1 con chim mái có thể đẻ từ 60 - 70 trứng. Hiện chim trĩ bán thịt được Tổ hợp tác mua với giá 170.000đ/ký, trứng 120.000đ/chục. 

    Chị Tăng Thị Hồng Loan, Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi và kinh doanh chim trĩ ấp Trường Hưng, xã Trường Khánh, huyện Long Phú cho biết: “Khi tham gia Tổ hợp tác, các chị em phát triển thêm về kinh tế gia đình, mọi người mạnh dạn tiếp xúc với nhau một cách vui vẻ và tự tin hơn trong cuộc sống. Sắp tới, Tổ hợp tác chúng tôi sẽ thu hút thêm các thành viên tham gia mô hình này để mở rộng, nhằm phát triển kinh tế gia đình cho chị em phụ nữ”.

    Lúc mới đi vào hoạt động, Tổ hợp tác có 70% thành viên thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. 9 tháng hoạt động đến nay, Tổ hợp tác đã giúp cho chị em có cuộc sống ổn định và vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay, thành viên của Tổ Hợp tác chỉ còn 1 chị thuộc diện hộ nghèo. 

    Với những hiệu quả từ Tổ hợp tác nuôi và kinh doanh chim trĩ ấp Trường Hưng, xã Trường Khánh mang lại đã giúp nông dân có thể lựa chọn và áp dụng vào điều kiện thực tế gia đình, tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế, giải quyết được lao động nông nhàn ở nông thôn; góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.  

Thanh Đồng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 86
  • Hôm nay: 1789
  • Trong tuần: 71,122
  • Tất cả: 11,865,149